สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดภัย
โรงเรียนวัดเวฬุราชิณ
กระบวนการพัฒนา

1.  โครงการนี้ดำเนินการโดย  นางเพชรัตน์  ยอดจิตร์ 

          1.  เริ่มโครงการ  พฤษภาคม  2565  สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม  2566

          2.  สถานที่ดำเนินการ  คือ  บริเวณภายใน – ภายนอกโรงเรียน ทางม้าลายหน้าโรงเรียน

          3.  ขั้นตอนการดำเนินการ

                   3.1  ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนจัดทำโครงการ

                   3.2  เสนอโครงการและร่างคำสั่งเพื่อขออนุมัติผ่านรองผู้อำนวยการ

                   3.3  จัดทำรายละเอียดและกำหนดการ การดำเนินงานตามโครงการ

          กิจกรรมการดำเนินการ  ประกอบด้วย 5 กิจกรรม ได้แก่

                               1)  กิจกรรมสัญลักษณ์ เครื่องหมายความปลอดภัย                                  

                                      (ผู้รับผิดชอบ  นางสาวสมกิต  ไชยคำภา)

2)  กิจกรรมส่งนักเรียนข้ามถนนเดินทางไป – กลับโรงเรียน

  (ผู้รับผิดชอบ  นางเพชรัตน์  ยอดจิตร์  )

3)  กิจกรรมเวรยามรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน

 (ผู้รับผิดชอบ  นางสายสุนีย์  จอมสังข์)

                               4 กิจกรรมป้องกันอัคคีภัยในโรงเรียน

                                      (ผู้รับผิดชอบ  นางสายสุนีย์  จอมสังข์)

5)  กิจกรรมนักสำรวจความปลอดภัยรุ่นจิ๋ว

  (ผู้รับผิดชอบ  นางสาววัชรี  วงศ์บุญ)

                   3.4  เบิกจ่ายงบประมาณและจัดหาวัสดุอุปกรณ์

                   3.5  ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ  ตามแผนงานที่กำหนดไว้  แก่ผู้เกี่ยวข้อง

                   3.6  จัดเก็บผลงานนักเรียน  ภาพถ่าย  เอกสารหลักฐานต่างๆ  เก็บข้อมูลที่สำคัญ

          เพื่อการประเมินผล

                   3.7  สร้างเครื่องมือวัดและประเมินโครงการตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

                   3.8  สรุปโครงการ  ประเมินผลด้านสภาพแวดล้อม  ปัจจัย  กระบวนการ  ผลผลิตและ

          รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ

                   3.9  จัดเก็บผลงานเป็นรูปเล่ม เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาผ่านรองผู้อำนวยการ

           สถานศึกษาของโรงเรียน

                   3.10  เผยแพร่ผลงาน


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินการจัดกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย ทำให้โรงเรียนได้รับการพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และได้รับรางวัล ปีซ้อน โดยมีหัวข้อกิจกรรมดังนี้

 

ส่วนที่  การเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์

           1. มีบอร์ดหรือนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ในสถานศึกษาที่ชัดเจน

 2. มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมเกี่ยวกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการในสถานศึกษาที่ชัดเจน

ส่วนที่ 2  สถานศึกษาปลอดภัย และสุขภาพอนามัยที่ดี

1. มีนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นลายลักษณ์อักษรและมีการประกาศนโยบายให้เห็นชัดเจน

2.. มีแผนงานและงบประมาณดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

3. มีบุคลากรผู้ดูแลรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

4. มีคณะทำงานหรือคณะกรรมการความปลอดภัยของสถานศึกษาที่ชัดเจน

5. มีกฎระเบียบหรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม

6. บุคลากรทุกระดับ เช่น อาจารย์ ผู้บริหาร ลูกจ้าง ได้รับการอบรมให้มีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษาตามแผนงานที่กำหนด

7. มีการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่บุคลากรในสถานศึกษา

8. มีโครงการหรือการดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ในสถานศึกษาที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

9. มีการดูแล สำรวจหรือตรวจสอบความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน รวมทั้งนำผลไปปรับปรุงแก้ไข

10. มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักร เครื่องมือ (Safeguard) ในสถานศึกษาอย่าง ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ เช่น ฝาครอบใบเลื่อย ฝาครอบหัวสว่าน

11. มีระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่วหรือการต่อสายดินในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

12. มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษา เช่น สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ถังดับเพลิง เป็นต้น รวมทั้งการตรวจสอบและบำรุงรักษาที่ชัดเจน

13. มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

14. มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษา

15. มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมหนีไฟในสถานศึกษาประจำปี

16. มีการฝึกซ้อมตามข้อ 15 โดยใช้หน่วยงานที่ได้รับการรับรองเป็นผู้ฝึกสอน

17. มีห้องพยาบาล และอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานศึกษาพร้อมผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน

18. มีมาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาดหรือโรคติดต่อให้กับบุคคลากรและมีการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย หรือโรคอันเนื่องจากการทำงานในสถานศึกษา

19. มีห้องส้วม ( ที่ถ่ายอุจจาระ และที่ถ่ายปัสสาวะ ) และอ่างล้างมือสำหรับนักเรียน/นักศึกษา แยกชาย-หญิงที่พอเพียง

20. มีการจัดน้ำดื่มที่สะอาด ที่ล้างหน้าที่ถูกสุขลักษณะและพอเพียงเพื่อให้บุคลากรได้ใช้ก่อนรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม

21. มีการจัดที่รับประทานอาหารและที่พักที่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะเช่น ระบบแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระดับความดังของเสียง

22. มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา

23. มีมาตรการเพื่อความปลอดภัยสำหรับการเรียนการสอนเกี่ยวกับสารเคมี

24.มีการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาจากครู อาจารย์ นักเรียน/นักศึกษา และมีการนำไปปรับปรุงแก้ไข

26.มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆที่เหมาะสม

27. มีหนังสือ ตำรา หรือมาตรฐานเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า และการเรียนรู้ ของบุคลากร

28. มีการดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น ระบบจราจร การสวมหมวกกันน็อค    
การดูแลยานพาหนะรับ-ส่งนักเรียน ใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น สำหรับนักเรียนในสถานศึกษา

29. มีการสร้างความร่วมมือและกิจกรรมดำเนินการระหว่างชุมชน ผู้ปกครองและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา

30. มีนักเรียน/นักศึกษาจัดตั้งชมรมและคณะกรรมการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา