โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินการ ซึ่งประกอบไปด้วยการวางแผน P (Plan) การลงมือปฏิบัติ D (Do) การตรวจสอบ C (Check) และพัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action) โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA ดังนี้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่
1 การวางแผน (P)
1. ประชุมวางแผนร่วมกันในการจัดทำโครงการและสร้างความตระหนักรู้ความเข้าใจให้กับคณะครูนักเรียน
เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียน
2. กำหนดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้ตอบสนองกับจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินกิจกรรม
ขั้นตอนที่ 2 การลงมือปฏิบัติ D
(Do)
3. ดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่กำหนดไว้มีดังนี้
3.1 โครงการเด็กดีมีเงินออม
3.2 กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบ C (Check)
4. ตรวจสอบหลังการดำเนินการกิจกรรมโครงการต่างๆในโรงเรียนสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้หรือไม่
ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาปรับปรุงแก้ไข A
(Action)
5. นำผลที่ได้จากการดำเนินการและจากการตรวจสอบมาวิเคราะห์และร่วมกันหาข้อบกพร่องและจุดที่ต้องแก้ไขเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
รายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
1. โครงการเด็กดีมีเงินออม
มีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้
1.1 ผู้เรียนมีสมุดฝากเงินกับทางโรงเรียนคนละ
1 เล่ม ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1.2 ผู้เรียนนำสมุดฝากไว้กับครูผู้รับผิดชอบ
1.3 ครูรับฝากเงินออมทุกวันจันทร์และวันพุธ
1.4 ทุกภาคเรียนการศึกษาครูผู้รับผิดชอบต้องรายงานผลการออมทรัพย์ต่อผู้อำนวยการโรงเรียน
ครูประจำชั้น และผู้ปกครอง
1.5 ประกาศยกย่องชมเชย
นักเรียนที่มีการออมดีเด่นห้องละ 2 คน หน้าเสาธงเป็นประจำทุกเดือน
1.6 ครูทุกคนร่วมกิจกรรมออมทรัพย์และนำเงินฝากร่วมกับนักเรียน
2. กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว
มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้
2.1 แบ่งกลุ่มนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล
1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้รับผิดชอบปลูกผัก
2.2 ดำเนินการขุดแปลงผักขนาด 80*200 ซม.แล้วปลูกผัก
2.3 รดน้ำพรวนดิน
ใส่ปุ๋ย ดูแลแปลงผักจนผักโตเต็มที่ แล้วเก็บเกี่ยวผลผลิต
2.4 จำหน่ายผลผลิตให้กับโครงการอาหารกลางวัน
เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารสำหรับนักเรียน
2.5 จัดทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย
รายรับจากการขายผัก และรายจ่ายจากการซื้อเมล็ดพันธุ์ผัก
2.6 เมื่อสิ้นภาคเรียน
จะมีการแบ่งรายได้ให้กับนักเรียนทุกคน
2.7 เงินรายได้ที่เหลือนักเรียนสามารถนำไปฝากออมทรัพย์ในโครงการเด็กดีมีเงินออม
1. โครงการเด็กดีมีเงินออม นักเรียนและครูร้อยละ 100 มีการออมทรัพย์ มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์ มีวินัย อยู่อย่างพอเพียงและมีสมุดเงินฝากทุกคน ซึ่งนักเรียนทั้งโรงเรียนมียอดเงินออมเงินกันทั้งสิ้น 82,364บาท คณะครูมียอดเงินออมทั้งสิ้น 4,064 บาท
2. นักเรียนในทุกระดับชั้น ร้อยละ 100 มีความรู้เรื่องทักษะ การปลูกผัก สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้ และมีรายได้ระหว่างเรียน มีความรับผิดชอบมีความสามัคคี ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์ มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ผลงานในปี 2565 สามารถนำไปขายให้กับอาหารกลางวันของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้บริโภคผักที่ปลอดสารพิษ และขายให้กับผู้ปกครองเป็นการสร้างรายได้ให้กับตนเอง และโรงเรียนมีรายได้จากการขายผัก จำนวน 500 บาท
3. ครูร้อยละ 100
มีทักษะกระบวนการคิด มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย อยู่อย่างพอเพียง
และมีจิตสาธารณะ
4. ผู้บริหารและคณะครูได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน