โรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก สำนักงานเขตบางกอกน้อย จึงได้พัฒนาทักษะการคิดสู่ความเลิศด้านหมากรุกไทยในการพัฒนาเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียนให้มีทักษะความสามารถด้านการคิดกับจิตนาการแบบมีแบบแผน
โดยมุ่งเน้นที่ประโยชน์ต่อผู้เรียนตามหลักการดังกล่าวและเป็นผลประโยชน์ต่อการเรียนรู้ยุคไทยแลนด์
4.0 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการด้านทักษะการคิดเชื่อมโยงกับจินตนาการอย่างมีแบบแผน
เพื่อเสริมทักษะทำงานเป็นทีม ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
เพื่อพัฒนาทักษะทางการแสดงออกในการเล่นกีฬาหมากรุกไทย เพื่อสร้างมีประสบการณ์ตรงต่อการแข่งขันหมากรุกไทยในเวทีต่างๆ
สู่ความเป็นเลิศ เพื่อให้นักเรียนมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ต่อกีฬาหมากรุกไทยที่เป็นกีฬาพื้นบ้านไทย มีเป้าหมายให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ๑-
๖ มีความรู้ด้านหมากรุกไทยสมารถเล่นได้ นักเรียนมีทักษะการคิดเชื่อมโยงกับจินตนาการอย่างมีแบบแผน
ทำงานเป็นทีม ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
กล้าแสดงออกในการเล่นกีฬาหมากรุกไทย มีความมุ่งมั่น
สู่ความเป็นเลิศหมากรุกไทยในเวทีต่างๆ และมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ต่อกีฬาพื้นบ้านไทย มีวิธีการดำเนินงานดังนี้
1 ดำเนินการขอนำเสนอขอจัดตั้งชมรมหมากรุกไทยและศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อสร้างโอกาสในเวลาว่างของผู้เรียนได้มีเวลาในการเข้าชมรม
พัฒนาความรู้ความสามารถ
พร้อมนำเสนอให้มีชั่วโมงการเรียนในชั่วโมงลดเวลาเรียนหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม
2
ดำเนินการจัดแผนการดำเนินงานเพื่อนำเสนอแผนการดำเนินงานกิจกรรมของชมรมที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาและที่ประชุมของโรงเรียน
โดยนำเสนอปฏิทินการดำเนินกิจกรรมพร้อมแผนการปฏิบัติกิจกรรมในระยะต่างๆ
ของการดำเนินงานแก่ที่ประชุม เพื่อขออนุมัติกิจกรรมของชมรม และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อฝ่ายบริหาร
3 ดำเนินกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดสู่ความเลิศด้านหมากรุกไทย
โดยดำเนินการแบ่งการดำเนินกิจกรรมสำรวจความสามารถนักเรียนของช่วงชั้น แบ่งนักเรียน
เป็น 2 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ช่วงชั้นที่ 2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1
การพัฒนาพื้นฐาน ระยะที่ 2
การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน ดำเนินการระยะที่ 1
สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ขาดพื้นฐานหรือไม่สามารถเล่นหมากรุกไทยได้
พร้อมกับดำเนินการระยะที่ 2
สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่มีพื้นฐานและสามารถเล่นหมากรุกไทยได้ จัดการแข่งขันเพื่อสร้างแจงจูงใจในฝึกฝนและพัฒนาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
การออกแข่งขันเพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถสู่ความเป็นเลิศ ติดตามและประเมินผลแต่ละกิจกรรมพร้อมสรุปกิจกรรมพร้อมเสนอแนะแต่ละกิจกรรมเป็นระยะ
4 ประเมินกิจกรรมโดยร่วม
ประเมินจากการจัดกิจกรรมทั้งกิจกรรม ระยะที่ 1 การพัฒนาพื้นฐาน และกิจกรรม ระยะที่
2 การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน
และผลลัพธ์ของการพัฒนาการการออกแข่งขันในเวทีต่างๆ
5 สรุปและรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมต่อผู้บริหาร
โดยรายผลลัพธ์การพัฒนาและผลการดำเนินกิจกรรมตรงตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่เพื่อข้อสังเกตและแนะนำเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อไป
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
๑- ๖
มีความรู้ด้านหมากรุกไทยสมารถเล่นได้นักเรียน มีความสามารถเล่นกีฬาหมากรุกไทย
ร้อย 70 ของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบภาคปฏิบัติแสดงออกวิธีการการเล่นอย่างถูกต้อง
มีทักษะการคิดเชื่อมโยงกับจินตนาการอย่างมีแบบแผน ทำงานเป็นทีม
ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
กล้าแสดงออกในการเล่นกีฬาหมากรุกไทย โดยสังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันรายการต่างๆ
ทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียนก้าวสู่ความเป็นเลิศหมากรุกไทยในเวทีระดับท้องถิ่น ซึ่งมีผลงานปรากฏ 1 ใน 10 อันดับ ของระดับท้องถิ่น อีกทั้งได้รับเหรียญทอง
จากการแข่งขันกีฬานักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร นักเรียนมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ต่อกีฬาหมากรุกไทยซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของไทย ร้อยละ 80