สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนคงโครัดอุทิศ
กระบวนการพัฒนา

1. เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

2. แต่งตั้งคณะกรรมการ  ประชุม  และวางแผนการดำเนินงาน

3. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน  ดังนี้

3.1 ประชาสัมพันธ์ครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ โดยการให้ความรู้ จัดทำป้ายนิเทศ เรื่อง การคัดแยกขยะ 

3.2 จัดตั้งธนาคารขยะขึ้นภายในโรงเรียนคงโครัดอุทิศ ฝึกการคัดแยกขยะให้กับนักเรียนและนำขยะที่สามารถรีไซเคิสได้นำกลับมาใช้รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับขยะ เป็นต้น

3.3 บันทึกผล การคัดแยกขยะ ของครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ

3.4 จัดบอร์ดนิเทศให้ความรู้ วิธีการนำขยะที่สามารถใช้ได้กลับมารีไซเคิล ซึ่งเป็นขยะที่อยู่ภายในโรงเรียน เช่น กล่องนม ขวดน้ำ กระดาษ เป็นต้น

3.5  ติดตาม บันทึกผล การนำขยะมารีไซเคิล ของครู บุคลากร และนักเรียน
โรงเรียนคงโครัศอุทิศ โดยให้แต่ละห้องเรียน ถ่ายภาพการนำขยะมารีไซเคิล ห้องเรียนละ 1 ชิ้น

3.6 ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ ทราบถึงปัญหาผลกระทบจากขยะต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการใช้โฟม และพลาสติก 

3. ติดตาม สำรวจ การงดใช้โฟม พลาสติก ของบุคลากรและนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ

4. ประเมินกิจกรรม

5. สรุปและรายงานผลกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนคงโครัดอุทิศได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขยะโดยผ่านเกณฑ์ระดับ
ดีมาก ทำให้โรงเรียนคงโครัดอุทิศตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ และการรักษาสิ่งแวดล้อม
มากขึ้นทั้งนี้ โรงเรียนคงโครัดอุทิศได้เพิ่มกิจกรรมในการส่งเข้าประกวด ได้แก่ กิจกรรมธนาคารขยะแลกรางวัล 
และกิจกรรมฉลาดคิดรีไซเคิลกับกล่องนมโรงเรียน

 

 

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]