- เสนอโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อขออนุมัติ แต่งตั้งคระกรรมการในการดำเนินโครงการและกิจกรรม ประชุมวางแผน ประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรมให้คณะครูและนักเรียนทราบ กิจกรรมท่องอาขยานขับขานตามสายขั้นท่องทุกวันจันทร์หลังกิจกรรมหน้าเสาธงโดยเริ่มจากชั้นอนุบาล 1-ช้นประถมศึกษาปีที่ 6 กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย ดำเนินการโดยให้นักเรียนที่ยังอ่านไม่คล่องมาฝึกอ่านกับคุณครูทุกท่านหลังรับประทานอาหารกลางวันโดยคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทยได้จัดทำแบบฝึกการอ่านให้กับนกเรียน กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน ดำเนินการโดยคุณครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมหรือนักเรียนที่รับผิดจะให้สัญญาณเวลา 12.15 น. เปิดเพลงบรรเลง ทุกคนจะหยิบหนังสือที่ตนเองชอบจากมุมรักการอ่านขึ้นมานั่งอ่านจนถึงเวลา 12.30 น. และเข้าเรียน กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น ดำเนินการโดย นักเรียนอ่านหนังสือ แบบฝึก หนังสือเรียน แลัวนำมาบันทึกลงในสมุดบันทึกการใช้หนังสือประจำห้องเรียนในแต่ละวัน และครูประจำชั้นนำส่งฝ่ายบริหารทุกสิ้นเดือน เมื่อจบปิการศึกษาหัวหน้าโครงการและครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ประเมิลผลและปรับปรุงการดำเนินงาน สรุปและรายงานผลต่อฝ่ายบริหารสถานศึกษาทราบ
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ 2) เพื่อให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิด และเขียนสื่อความอย่างเป็นระบบ 3) เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
ผลจากการปฏิบัติงาน
เป้าหมายเชิงปริมาณ |
ผลการดำเนินงาน |
1.นักเรียนโรงเรียนคลองทวีวัฒนา(ทองน่วมอนุสรณ์)ชั้นอนุบาล1
– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนได้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 100 |
1.นักเรียนโรงเรียนคลองทวีวัฒนา(ทองน่วมอนุสรณ์)ชั้นอนุบาล1
– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการสังเกตได้จากผลงานที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่างๆคิดเป็นร้อยละ
100 |
เป้าหมายเชิงคุณภาพ |
ผลการดำเนินงาน |
1.นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ |
1.นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สังเกตได้จากสมุดบันทึกรักการอ่าน
ความสนใจในการเลือกหนังสืออ่านยามว่างและให้ความสนใจในการท่องบทอาขยานทุกวัน |
2.นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
สรุปความคิดและเขียนสื่อความอย่างเป็นระบบ |
2.จากผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียนที่กำหนดไว้ |
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง |
3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านสังเกตได้จากนักเรียนมาอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนสม่ำเสมอ |
ผลการประเมินโครงการ
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแบบออนไลน์ พบว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น รักการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนมีพัฒนาการผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด