สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนปลอดภัย
โรงเรียนจินดาบำรุง
กระบวนการพัฒนา

     กระบวนการทำงาน

        แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษาปลอดภัย มีดังต่อไปนี้

1.สำรวจสภาพบริบทของโรงเรียน ปัญหาและความต้องการด้วย SWOT Analysis

จากการดำเนินการ SWOT Analysis พบว่าปัญหาของผู้เรียนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน จากสถิติการบันทึกการบาดเจ็บของนักเรียนทำให้ทราบถึงสาเหตุ ของการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน

ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเล่นของนักเรียนเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาพักกลางวันและหลังเลิกเรียน โรงเรียนจินดาบำรุงจึงแก้ปัญหาดังกล่าวโดยโครงการโรงเรียนปลอดภัยให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บ

          2. จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดภัย

  เสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อของบประมาณในการดำเนินโครงการ

          3. ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัย

              โครงการโรงเรียนปลอดภัย มีการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้

3.1    กิจกรรมซ้อมหนีภัย  การป้องกันอัคคีภัย จัดทำแผนฉุกเฉิน เครื่องหมายทางเข้าออก ซ้อมอพยพหนี เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนและการดำรงชีวิต

3.2   กิจกรรม 9 มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง จัดดำเนินกิจกรรม 9

มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง เพื่อความปลอดภัย โรงเรียนและการดำรงชีวิต ติดต่อประสานเจ้าหน้าที่วิทยากรที่ให้ความรู้กับนักเรียน

          ๔. นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ

               การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัยใช้แนวทางที่หลากหลาย เช่น การติดตามตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมจากงานนโยบายและแผนเป็นประจำทุก ๓ เดือน การติดตามตรวจสอบจากการสอบถามผู้ที่รับผิดชอบโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา การลงพื้นที่สังเกตการณ์ เป็นต้น

          ๕. ประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย

              ภายหลังการดำเนินงาน จะมีการประเมินผลการดำเนินงานการดำเนินงาน สถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อหาจุดเด่น จุดด้อย และจุดที่ควรพัฒนาในการลดอุบัติเหตุ และเมื่อใกล้สิ้นแผนปฏิบัติการประจำปี ได้ใช้แบบประเมินผลการดำเนินโครงการของงานนโยบายและแผนในการประเมินผลการดำเนินโครงการ นำผลสรุปและจัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินโครงการต่อไป

          ๖. รายงานผลการดำเนินโครงการ

              สำหรับการรายงานผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษาภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมทุกครั้งและเป็นประจำทุกปี ทำให้สถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการอย่างครบถ้วน และสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการจัดทำแผนปฏิบัติการในปีถัดไปอย่างมีประสิทธิภาพ

     ผลจากการปฏิบัติ

               กระบวนการทำงาน

        แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษาปลอดภัย มีดังต่อไปนี้

1.สำรวจสภาพบริบทของโรงเรียน ปัญหาและความต้องการด้วย SWOT Analysis

จากการดำเนินการ SWOT Analysis พบว่าปัญหาของผู้เรียนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน จากสถิติการบันทึกการบาดเจ็บของนักเรียนทำให้ทราบถึงสาเหตุ ของการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน

ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเล่นของนักเรียนเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาพักกลางวันและหลังเลิกเรียน โรงเรียนจินดาบำรุงจึงแก้ปัญหาดังกล่าวโดยโครงการโรงเรียนปลอดภัยให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บ

          2. จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดภัย

  เสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อของบประมาณในการดำเนินโครงการ

          3. ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัย

              โครงการโรงเรียนปลอดภัย มีการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้

3.1    กิจกรรมซ้อมหนีภัย  การป้องกันอัคคีภัย จัดทำแผนฉุกเฉิน เครื่องหมายทางเข้าออก ซ้อมอพยพหนี เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนและการดำรงชีวิต

3.2   กิจกรรม 9 มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง จัดดำเนินกิจกรรม 9

มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง เพื่อความปลอดภัย โรงเรียนและการดำรงชีวิต ติดต่อประสานเจ้าหน้าที่วิทยากรที่ให้ความรู้กับนักเรียน

          ๔. นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ

               การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัยใช้แนวทางที่หลากหลาย เช่น การติดตามตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมจากงานนโยบายและแผนเป็นประจำทุก ๓ เดือน การติดตามตรวจสอบจากการสอบถามผู้ที่รับผิดชอบโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา การลงพื้นที่สังเกตการณ์ เป็นต้น

          ๕. ประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย

              ภายหลังการดำเนินงาน จะมีการประเมินผลการดำเนินงานการดำเนินงาน สถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อหาจุดเด่น จุดด้อย และจุดที่ควรพัฒนาในการลดอุบัติเหตุ และเมื่อใกล้สิ้นแผนปฏิบัติการประจำปี ได้ใช้แบบประเมินผลการดำเนินโครงการของงานนโยบายและแผนในการประเมินผลการดำเนินโครงการ นำผลสรุปและจัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินโครงการต่อไป

          ๖. รายงานผลการดำเนินโครงการ

              สำหรับการรายงานผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษาภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมทุกครั้งและเป็นประจำทุกปี ทำให้สถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการอย่างครบถ้วน และสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการจัดทำแผนปฏิบัติการในปีถัดไปอย่างมีประสิทธิภาพ

     ผลจากการปฏิบัติ

          ได้รับรางวัลรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ประจำปี 2564 ระดับดีเด่น จาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


ผลจากการปฏิบัติ

 ผลจากการปฏิบัติ

          ได้รับรางวัลรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ประจำปี 2564 ระดับดีเด่น จาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน