กระบวนการทำงาน
แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษาปลอดภัย มีดังต่อไปนี้
1.สำรวจสภาพบริบทของโรงเรียน
ปัญหาและความต้องการด้วย SWOT Analysis
จากการดำเนินการ SWOT Analysis
พบว่าปัญหาของผู้เรียนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน
จากสถิติการบันทึกการบาดเจ็บของนักเรียนทำให้ทราบถึงสาเหตุ
ของการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน
ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเล่นของนักเรียนเอง
ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาพักกลางวันและหลังเลิกเรียน
โรงเรียนจินดาบำรุงจึงแก้ปัญหาดังกล่าวโดยโครงการโรงเรียนปลอดภัยให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บ
2. จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดภัย
เสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อของบประมาณในการดำเนินโครงการ
3. ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัย
โครงการโรงเรียนปลอดภัย
มีการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้
3.1
กิจกรรมซ้อมหนีภัย การป้องกันอัคคีภัย จัดทำแผนฉุกเฉิน
เครื่องหมายทางเข้าออก ซ้อมอพยพหนี เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนและการดำรงชีวิต
3.2
กิจกรรม 9 มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง
จัดดำเนินกิจกรรม 9
มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง
เพื่อความปลอดภัย โรงเรียนและการดำรงชีวิต
ติดต่อประสานเจ้าหน้าที่วิทยากรที่ให้ความรู้กับนักเรียน
๔.
นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ
การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ
การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัยใช้แนวทางที่หลากหลาย เช่น
การติดตามตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมจากงานนโยบายและแผนเป็นประจำทุก ๓ เดือน
การติดตามตรวจสอบจากการสอบถามผู้ที่รับผิดชอบโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา
การลงพื้นที่สังเกตการณ์ เป็นต้น
๕.
ประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย
ภายหลังการดำเนินงาน
จะมีการประเมินผลการดำเนินงานการดำเนินงาน สถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อหาจุดเด่น
จุดด้อย และจุดที่ควรพัฒนาในการลดอุบัติเหตุ และเมื่อใกล้สิ้นแผนปฏิบัติการประจำปี
ได้ใช้แบบประเมินผลการดำเนินโครงการของงานนโยบายและแผนในการประเมินผลการดำเนินโครงการ
นำผลสรุปและจัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินโครงการต่อไป
๖.
รายงานผลการดำเนินโครงการ
สำหรับการรายงานผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย ผู้รับผิดชอบโครงการ
ได้จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษาภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมทุกครั้งและเป็นประจำทุกปี
ทำให้สถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการอย่างครบถ้วน
และสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการจัดทำแผนปฏิบัติการในปีถัดไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ผลจากการปฏิบัติ
กระบวนการทำงาน
แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศของสถานศึกษาปลอดภัย มีดังต่อไปนี้
1.สำรวจสภาพบริบทของโรงเรียน
ปัญหาและความต้องการด้วย SWOT Analysis
จากการดำเนินการ SWOT Analysis
พบว่าปัญหาของผู้เรียนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน
จากสถิติการบันทึกการบาดเจ็บของนักเรียนทำให้ทราบถึงสาเหตุ
ของการเกิดอุบัติเหตุของนักเรียน
ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเล่นของนักเรียนเอง
ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาพักกลางวันและหลังเลิกเรียน
โรงเรียนจินดาบำรุงจึงแก้ปัญหาดังกล่าวโดยโครงการโรงเรียนปลอดภัยให้นักเรียนได้ศึกษาและเรียนรู้ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บ
2. จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดภัย
เสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อของบประมาณในการดำเนินโครงการ
3. ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัย
โครงการโรงเรียนปลอดภัย
มีการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้
3.1
กิจกรรมซ้อมหนีภัย การป้องกันอัคคีภัย จัดทำแผนฉุกเฉิน
เครื่องหมายทางเข้าออก ซ้อมอพยพหนี เพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนและการดำรงชีวิต
3.2
กิจกรรม 9 มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง
จัดดำเนินกิจกรรม 9
มาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนจินดาบำรุง
เพื่อความปลอดภัย โรงเรียนและการดำรงชีวิต
ติดต่อประสานเจ้าหน้าที่วิทยากรที่ให้ความรู้กับนักเรียน
๔.
นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ
การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ
การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการโรงเรียนปลอดภัยใช้แนวทางที่หลากหลาย เช่น
การติดตามตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมจากงานนโยบายและแผนเป็นประจำทุก ๓ เดือน
การติดตามตรวจสอบจากการสอบถามผู้ที่รับผิดชอบโครงการของผู้บริหารสถานศึกษา
การลงพื้นที่สังเกตการณ์ เป็นต้น
๕.
ประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย
ภายหลังการดำเนินงาน
จะมีการประเมินผลการดำเนินงานการดำเนินงาน สถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อหาจุดเด่น
จุดด้อย และจุดที่ควรพัฒนาในการลดอุบัติเหตุ และเมื่อใกล้สิ้นแผนปฏิบัติการประจำปี
ได้ใช้แบบประเมินผลการดำเนินโครงการของงานนโยบายและแผนในการประเมินผลการดำเนินโครงการ
นำผลสรุปและจัดทำเป็นรายงานผลการดำเนินโครงการต่อไป
๖.
รายงานผลการดำเนินโครงการ
สำหรับการรายงานผลการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดภัย ผู้รับผิดชอบโครงการ
ได้จัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษาภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมทุกครั้งและเป็นประจำทุกปี
ทำให้สถานศึกษาได้รับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการอย่างครบถ้วน
และสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการจัดทำแผนปฏิบัติการในปีถัดไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ผลจากการปฏิบัติ
ได้รับรางวัลรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ประจำปี 2564 ระดับดีเด่น จาก
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
ผลจากการปฏิบัติ
ได้รับรางวัลรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ประจำปี 2564 ระดับดีเด่น จาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน