สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การใช้สื่อ ICT เพื่อการพัฒนาระดับผลสัมฤทธฺิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระในการสอบ O-Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดบางปะกอก
กระบวนการพัฒนา

วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)

              วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศของโรงเรียนได้รับการจัดการความรู้ (KM) ด้วยการจัดกิจกรรมเล่าสู่กันฟัง โดยคณะครูได้กำหนดหัวข้อความสำเร็จ (Knowledge Vision – KV) เรื่อง วิธีการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น ดังตัวอย่าง เรื่องเล่าต่อไปนี้                         ครูชาย เล่าถึงความสนใจของนักเรียนที่กระตือรือร้นตั้งใจเรียนมากเป็นพิเศษ บางคนสนใจขอเรียนซ้ำย้ำทบทวนหลายครั้งจนจำแม่นขึ้นใจ เมื่อครูชายใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Progressive Tense และเรียกร้องให้ครูสอน Tense อื่นๆ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์เช่นนี้อีก                                                                                                                             

                       ครูหญิง เล่าว่า พบปัญหานักเรียนเบื่อหน่าย ไม่ชอบเรียนหลักภาษาไทย จึงหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการขอความร่วมมือจากเพื่อนครู ซึ่งเก่งคอมพิวเตอร์มาก มาช่วยสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI เรื่องชนิดของคำ ด้วยโปรแกรม Authorware ปรากฏว่า นักเรียนเกิดความสนใจและตั้งใจเรียนอย่างมาก จนสามารถทำข้อสอบวิชาหลักภาษาซึ่งใครๆก็ว่ายากอย่างยิ่ง ได้คะแนนเกือบเต็มทุกคน”                       การจัดการความรู้ครั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่พบคือ ประโยชน์ของสื่อ ICT ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน การมีความรู้ความเข้าใจที่คงทนในเนื้อหาที่เรียน สามารถเรียนรู้ซ้ำเป็นรายบุคคลได้ ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดีขึ้น                                                                                                                                                                                          
 
         อะไรคือวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (What?                                                                                   

           วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศของระบบการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดบางปะกอก คือ การใช้สื่อICT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
๘  กลุ่มสาระ ในการสอบ
O – Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖                                                                                                                           

           วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศทำอย่างไร (How?)                                                                                                
           วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้สื่อ ICT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๘  กลุ่มสาระ ในการสอบ
O – Net ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖    ของโรงเรียนวัดบางปะกอก มีขั้นตอนดังต่อไปนี้                                                                                           ๑.       ขั้นเตรียมความพร้อม                                                                                                                              
                        ๑) เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์                                                                   
            
                            โรงเรียนวัดบางปะกอกมีห้องเรียน
ICT เพื่อการเรียนรู้ จำนวน ๓ ห้อง เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้รับความสะดวกในการเรียนรู้ด้วยการใช้สื่อ ICT อย่างเต็มที่                              
                        ๒) เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร                                                                                                              
                            เนื่องจากทางโรงเรียนได้ส่งครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สาระต่างๆ ทั้ง ๘  กลุ่มสาระ เข้ารับการศึกษาอบรมการผลิตและ
การใช้สื่อ
ICT อย่างต่อเนื่อง จากสำนักการศึกษา จนครูมีทักษะการผลิตและการใช้สื่อ สามารถนำมาขยายผลแก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ของตนได้

              ๒. ขั้นการพัฒนาและใช้สื่อ ICT  
                    เมื่อครูพบ  ปัญหานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และจะแก้ปัญหาด้วยการใช้สื่อ ICT พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นนั้น การพัฒนาและใช้สื่อ ICT มีลำดับขั้นตอนดังนี้                                                                                                                                                         ๑) ออกแบบบทเรียน เนื้อหาและแบบทดสอบ                                                                                                      
                    ๒) ผลิตสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ เช่น
Authroware , PowerPoint    เป็นต้น                                                                                       ๓) ประเมินคุณภาพของสื่อ ICT ด้วยการใช้แบบประเมินสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของกระทรวงศึกษาธิการ นำมาปรับปรุงประเด็นข้อคำถามบางข้อให้มีข้อความที่สัมพันธ์กับเนื้อหาของวิชาที่จัดทำ                                                                                                                            ๔) นำสื่อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน                                                                                                     
                    ๕) หาประสิทธิภาพของสื่อ
ICT ที่นำมาใช้โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละของแบบทดสอบระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  (หาค่า E1/E2)                                                                                                                       
             ๓
. ขั้นสรุปผล รายงาน                                                                                                                                        
                  เมื่อครูใช้สื่อ
ICT ในการจัดการเรียนรู้เสร็จสิ้น ต้องจัดทำบันทึกผลการจัดการเรียนรู้แล้วสรุปผล รายงานต่อหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ และผู้บริหารโรงเรียน เพื่อนำผลที่ได้ไปประเมินการพัฒนางานต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

              จากผลการดำเนินงานดังกล่าว โรงเรียนมีการประเมินทบทวนอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลการประเมินทบทวน ดังนี้ 

                ๑) ด้านครู                                                                                                                                           

  ตารางที่ ๑  แสดงผลการประเมินทบทวนในปีการศึกษา ๒๕๖๐  และในปีการศึกษา ๒๕๖๑                        

                   ด้านกระบวนการในขั้นตอน การวิเคราะห์ผู้เรียนและการจัดการเรียนการสอนตามตัวชี้วัดสำคัญ ดังต่อไปนี้

ที่

ตัวชี้วัดสำคัญ

ผลการประเมินทบทวน

เป้าหมาย

ปี ๒๕๖๒   

๒๕๖๐

๒๕๖๑   

ร้อยละของครูนำโปรแกรมการวิเคราะห์แบบแผนการเรียนรู้ (Leaning Style) มาใช้ประกอบในขั้นตอนวิเคราะห์ผู้เรียน

๖๐

๘๕

๑๐๐

ร้อยละของครู นำสื่อ ICT มาใช้การจัดการเรียนการสอน

๗๐

๘๕

๑๐๐

ร้อยละของครู ผลิตสื่อ ICT เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน

๖๐

๘๐

๙๐

              ๒) ด้านนักเรียน                                                                                                                                    

ตารางที่ ๒   แสดงผลการประเมินทบทวนในปีการศึกษา ๒๕๖๐  และในปีการศึกษา ๒๕๖๑                        

                   ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

ที่

 

ผลการประเมินทบทวน

ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลการเรียนเฉลี่ยในระดับดี (ระดับ ๓.๐๐ – .๐๐)

๓๒.๗๑

๓๘.๙๗

ร้อยละของนักเรียนที่ผลการเรียน   0

.๘๑

.๕๒

            โรงเรียนวัดบางปะกอกมีการใช้สื่อ ICT เพื่อการพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๘  กลุ่มสาระ ในการสอบ O – Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียน ทั้งยังทำให้เป็นคนทันสมัยพร้อมก้าวทันเทคโนโลยีในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ไปพร้อมๆกัน ซึ่งทางโรงเรียนได้คัดสรรครูที่มีความรู้ ความสามารถด้านเนื้อหาวิชา ตรงตามตัวชี้วัด และมีจิตวิทยากับนักเรียนในวัยนี้ทำการระดมสมองช่วยกันเลือกเนื้อหาที่เห็นว่าเหมาะสมกับนักเรียนและง่ายต่อความเข้าใจของนักเรียน  ครูที่ทำหน้าที่ผลิตสื่อ ICT ก็จะคัดเลือกสื่อ ICT ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและวัยของนักเรียน เมื่อนำมาใช้แล้วก็จะประเมินผล ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สามารถผ่านเกณฑ์การประเมินได้ และรับรางวัลโล่เกียรติคุณ ในฐานะที่เป็นโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยผลการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O - Net) สูงกว่าระดับประเทศทุกวิชาต่อเนื่อง ๔  ปี คือปีการศึกษา  ๒๕๕๘-๒๕๖๑