ขั้นตอนการเตรียมการ
1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรสาระเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุงพ. ศ. 2560 หลักสูตรโรงเรียนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2. ศึกษาเทคนิคการสอนในแต่ละเรื่องควรมีวิธีการสอนแบบใดและควรใช้สื่อช่วยสอนชนิดใด
3. ศึกษาวิธีการสร้างและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์
4. ศึกษาวิธีการสร้างแบบฝึกทักษะและสื่อบทเรียนออนไลน์
4.ขั้นดำเนินการ
1. จัดทำแผนการสอน แบบฝึกทักษะและบทเรียนออนไลน์ขึ้นมาใช้สอดแทรกในหน่วยการเรียนตลอดภาค ใช้แหล่งเรียนเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. จัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดและทฤษฎีและรูปแบบที่ออกแบบ (การเขียนโปรแกรม Scratch ผ่านแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ https://scratch.mit.edu/ )
3. สร้างเครือข่ายโดยให้ความรู้กลุ่มสาระอื่นๆในการจัดการเรียนรู้
5. ขั้นการตรวจสอบและประเมินผล
1. ใช้แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนและคำถามหลังกิจกรรม
2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม
3. ประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบวัดตัวชี้วัดทางการเรียน
4. แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์สาระเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณ
6. ขั้นการปรับปรุงพัฒนา
1. ปรับปรุงนวัตกรรมให้เนื้อหามีความเหมาะสมและน่าสนใจมากขึ้น
2 .ปรับปรุงนวัตกรรมให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์สาระเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
3. นำข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และการศึกษาค้นคว้าครั้งต่อไปจากนวัตกรรมเดิมไปพัฒนา
4. ปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยนำข้อเสนอแนะและข้อความปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับนวัตกรรมที่ปรับปรุง
5. ขยายเครือข่ายและจัดทำบูราณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้และขยายสู่หน่วยภายนอก
ผลการดำเนินการ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4-6 โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณเพิ่มขึ้น
2. ผู้เรียนมีทักษะการเขียนโปรแกรมสแคชและทักษะด้านโค้ดดิ้งสามารถสร้างชิ้นงานออกมาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทของผู้เรียน
3. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์สาระเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณ
4 .โรงเรียนมีสื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
5. ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาต่อและต่อยอดความรู้ได้ด้วยตนเอง