๓. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
โดยทำเป็น FLOW
ปัญหา |
ศึกษาสภาพปัญหา |
แนวทางแก้ไขปัญหา |
ดำเนินการ |
ประเมินผล |
สรุป |
ปัญหา
๑.
ขาดการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2. ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง
ศึกษาสภาพปัญหา
จากการศึกษาสภาพปัญหา พบสาเหตุของปัญหาดังนี้
๑. ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
ในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2.
ผู้เรียนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
แนวทางแก้ปัญหา
๑.
นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
๒. ประชุมคณะครูและบุคลากรเพื่อวางแผนงาน
3. กำหนดวันเวลาในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง
ๆ และผู้รับผิดชอบ
4.
ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน
5. ประเมินผลและสรุปผลการกิจกรรมต่าง
ๆ
6.
รวบรวมปัญหาและวางแผนเพื่อแก้ไขต่อไป
การดำเนินการ
แนวทางการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน
โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม มีดังนี้
๑. ให้ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวัน
๒. จัดกิจกรรมอบรมจริยธรรมประจำวัน
3. ให้ผู้เรียนอ่านทบทวนคัมภีร์
อัลกุร-อาน เป็นประจำทุกวัน
4. จัดกิจกรรมละหมาดให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
โดยมีครูเป็นผู้ควบคุมดูแล
5.
จัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ
6. จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมนำชีวิต
7. สนับสนุนให้ผู้เรียนถือศิล-อด
ในเดือนรอมฏอน
8.
สนับสนุนให้ผู้เรียนแต่งกายตามหลักศาสนาอิสลาม
9. จัดกิจกรรมของหายได้คืน
1๐. จัดกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
11. จัดทำโครงการโรงเรียนธนาคาร (อิสลาม)
หนองจอกพิทยานุสรณ์
๑๒. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาความสะอาด ชำระสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ
ด้วยการอาบน้ำละหมาด
๑๓. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาเวลา ด้วยการร่วมปฏิบัติศาสนกิจอย่างพร้อมเพรียงกัน
ฯลฯ
ประเมินผล
- สังเกตจากพฤติกรรมการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามวิถีอิสลาม
- สอบถามจากผู้ปกครอง
สรุป
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีทักษะชีวิตตามหลักศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง
ปัญหา
๑.
ขาดการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2. ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง
ศึกษาสภาพปัญหา
จากการศึกษาสภาพปัญหา พบสาเหตุของปัญหาดังนี้
๑. ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด
ในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
2.
ผู้เรียนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
แนวทางแก้ปัญหา
๑.
นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
๒. ประชุมคณะครูและบุคลากรเพื่อวางแผนงาน
3. กำหนดวันเวลาในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง
ๆ และผู้รับผิดชอบ
4.
ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน
5. ประเมินผลและสรุปผลการกิจกรรมต่าง
ๆ
6.
รวบรวมปัญหาและวางแผนเพื่อแก้ไขต่อไป
การดำเนินการ
แนวทางการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน
โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม มีดังนี้
๑. ให้ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวัน
๒. จัดกิจกรรมอบรมจริยธรรมประจำวัน
3. ให้ผู้เรียนอ่านทบทวนคัมภีร์
อัลกุร-อาน เป็นประจำทุกวัน
4. จัดกิจกรรมละหมาดให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
โดยมีครูเป็นผู้ควบคุมดูแล
5.
จัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ
6. จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมนำชีวิต
7. สนับสนุนให้ผู้เรียนถือศิล-อด
ในเดือนรอมฏอน
8.
สนับสนุนให้ผู้เรียนแต่งกายตามหลักศาสนาอิสลาม
9. จัดกิจกรรมของหายได้คืน
1๐. จัดกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
11. จัดทำโครงการโรงเรียนธนาคาร (อิสลาม)
หนองจอกพิทยานุสรณ์
๑๒. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาความสะอาด ชำระสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ
ด้วยการอาบน้ำละหมาด
๑๓. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาเวลา ด้วยการร่วมปฏิบัติศาสนกิจอย่างพร้อมเพรียงกัน
ฯลฯ
ประเมินผล
- สังเกตจากพฤติกรรมการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามวิถีอิสลาม
- สอบถามจากผู้ปกครอง
สรุป
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีทักษะชีวิตตามหลักศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง
๔. ผลการดำเนินการ
จากการส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามในโรงเรียน
ผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีทักษะชีวิตตามวิถีของอิสลาม กล่าวคือ
ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวันเพื่อขัดเกลาจิตใจของตนเอง อ่านและท่องจำคัมภีร์อัลกุร-อ่านเพื่อฝึกสติและสมาธิ
มีนิสัยรักษาความสะอาดด้วยการอาบน้ำละหมาดเพื่อชำระสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ
ก่อนที่จะปฏิบัติละหมาดทุกครั้ง มีวินัยในตนเองและรู้จักรักษาเวลา เช่น
ปฏิบัติละหมาดด้วยความตั้งใจ ละหมาดในเวลากำหนด เป็นต้น และในช่วงเดือนรอมฏอน
ผู้เรียนได้ฝึกถือศิล-อด ซึ่งเป็นการฝึกความอดทน เป็นการปรับสภาพร่างกายและ ฝึกจิตใจให้มีความอ่อนโยน ผู้เรียนมีเมตตาและรู้จักการเป็นผู้ให้ในการร่วมกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
มีนิสัยประหยัดอดออม ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ฝากเงินกับโรงเรียนธนาคาร (อิสลาม) หนองจอกพิทยานุสรณ์ที่ปราศจากดอกเบี้ย ตระหนักและให้ความสำคัญกับการแต่งกายที่ถูกต้อง
งดงามตามหลักศาสนาอิสลาม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข จากการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียนโดยใช้หลักการของศาสนาอิสลามนั้น
ทำให้ผู้เรียนใฝ่เรียนรู้และมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลามเพิ่มขึ้น
นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษา การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศตามแนวคิด “โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” จึงส่งผลให้ผู้เรียนเป็นคนดี
มีคุณธรรม จริยธรรม เพิ่มมากขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑.
ผู้เรียนมีทักษะชีวิตตามวิถีอิสลาม
๒.
ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลามมากยิ่งขึ้น
๓.
ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๔. ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
๕. ผู้เรียนมีความเมตตากรุณา
มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม
๕. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ส่งผลให้การปฏิบัติงานสำเร็จ
มีดังนี้
๕.๑ การปฏิบัติงานโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA)
w การวางแผน
(Plan) ฝ่ายบริหารมีการจัดประชุมครูเพื่อวางแผน ปรึกษาและมอบหมายงานต่างๆ
เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายไปจัดเตรียมงานให้พร้อมก่อนดำเนินการ
w การปฏิบัติตามแผน (Do) ผู้รับมอบหมายงานปฏิบัติงานตามคำสั่งอย่างเต็มกำลังความสามารถ
ตามขั้นตอนการทำงาน เป้าหมายคือผลงานทุกอย่างมีคุณภาพ
w การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check) สถานศึกษามีการติดตาม
ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นระยะๆ
หากพบปัญหาหรืออุปสรรคที่ส่งผลให้งานไม่บรรลุตามเป้าหมาย จะรีบแก้ไขให้ทันเหตุการณ์ งานใดบกพร่องต้องรีบปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว
w การปรับปรุงแก้ไข
(Act) เมื่องานเสร็จสิ้น ก็จะประชุมครูเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
๕.๒ การสนับสนุนจากชุมชน
คณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการผู้ปกครองเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชนและมูลนิธิอัล-ฮุดา มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
(Best Practice) นี้เป็นอย่างมาก เพราะจุดเด่นของชุมชนนี้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป
คือ การปฏิบัติตนตามวิถีอิสลาม ซึ่งสถานศึกษาปฏิบัติงานที่เป็นเลิศภายใต้แนวคิด
“โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” ถือเป็นสิ่งที่ชุมชนพึงพอใจมากที่สุด
๕.๓ การสนับสนุนจากวิทยากร
สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนจากวิทยากรภายนอก
เช่น วิทยากรอิสลามศึกษา ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาอิสลาม
๖. บทเรียนที่ได้รับ
๑. การส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามได้อย่างถูกต้อง
ทำให้สถานศึกษาโดดเด่นในเรื่องการดำเนินชีวิตตามวิถีอิสลาม เรียนรู่คู่คุณธรรม
จึงได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก
๒. การดำเนินงานโดยใช้วงจรคุณภาพ
(PDCA) ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ คณะผู้บริหารกำหนดแผนงานร่วมกับคณะครู ครูนำไปปฏิบัติตามแผนงานที่ได้รับมอบหมาย มีการตรวจสอบเพื่อค้นหาปัญหาและวิธีแก้ไขที่เหมาะสม
มีการวางแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
๗. การเผยแพร่ การได้รับการยอมรับ
รางวัลที่ได้รับ
๑.
เผยแพร่ผลงาน เรื่อง “โรงเรียนดี วิถีอิสลาม” ในเครือข่ายโรงเรียนที่ ๔๕
๒.
ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี