กระบวนการทำงาน
ประกอบด้วย
ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต โดยมีรายละเอียด ดังนี้
๑. ปัจจัยนำเข้า
หมายถึง ทรัพยากรทางการบริหารทุกๆด้าน ได้แก่ บุคลากร (Man) งบประมาณ (Money) วัสดุ อุปกรณ์ (Materials) การบริหารจัดการ (Management) และแรงจูงใจ (Motivation) ที่เป็นส่วนเริ่มต้นและเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงาน วิธีการแนวทางหรือนโยบายรวมถึงสิ่งต่าง
ๆ ที่ส่งเสริม สนับสนุนและเอื้อต่อผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษา เพื่อการบริหารสถานศึกษาปลอดภัย
มีรายละเอียด ดังนี้
- ทิศทางการบริหารจัดการศึกษา
ได้แก่
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
การดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์
แผนงาน/โครงการและกิจกรรมการดำเนินงาน ของโรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก
- ทรัพยากรในการบริหารจัดการ
ได้แก่ ปัจจัยที่สำคัญของการบริหารงานที่ส่งผลให้ การดำเนินงานของสถานศึกษาประสบความสำเร็จ
และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์
และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และการบริหารจัดการ
๒. กระบวนการ
(Process)
หมายถึง การนำเอาปัจจัยทางการบริหารทุกประเภทมาใช้ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ
เนื่องจากในกระบวนการจะมีระบบย่อยๆ รวมกันอยู่หลายระบบ ตั้งแต่การบริหารจัดการ
การนิเทศ การวัดผลและประเมินผล การติดตามตรวจสอบ เพื่อให้ปัจจัยทั้งหลายเข้าสู่กระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- A (Awareness)
หมายถึง การสร้างความตระหนัก ให้กับครูและบุคลากร
ในการร่วมรับรู้เข้าใจ เกี่ยวกับสภาพปัญหา วัตถุประสงค์ บริบท ข้อตกลง กฎ
กติกาภายในองค์กร
ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาองค์กร
กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และเป้าประสงค์ (Corporate objective) และกลยุทธ์ (Strategies)
เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย สู่องค์กรที่มีคุณภาพ
(Quality Organization)
- T (Teamwork
&Technology) หมายถึง
การมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร การทำงานเป็นทีมที่มุ่งสัมฤทธิผลขององค์กร
รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- P
(Participation) หมายถึง
การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หน่วยงาน
และองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- S (Safety
Prevention & Sustainability) หมายถึง
การสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน และบุคลากรทางการศึกษา
รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และการจัดการเรียนรู้
สู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน
๓. ผลผลิต
(Output)
หมายถึง ผลที่เกิดจากกระบวนการของการนำเอาปัจจัยมาปฏิบัติ
เพื่อให้เกิดประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ภาพความสำเร็จในการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้
ซึ่งส่งผลให้สถานศึกษามีการพัฒนาสถานศึกษาปลอดภัยให้มีคุณภาพอย่าง
ด้านผลลัพธ์ (Outcome) หมายถึง ผลที่ได้รับจากการดำเนินงานอื่น ๆ นอกเหนือจากผลที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายของการพัฒนาสถานศึกษาด้วยนวัตกรรมการบริหาร ส่งผลให้มีผลงานและรางวัล ของสถานศึกษาได้แก่ รางวัลสถานศึกษาปลอดภัย เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการบริหารจัดการของสถานศึกษา