ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร
CCE (Child Centreed Education) จำนวน 9 วัน ที่ศูนย์ฝึกอบรมโครงการโรงเรียนไทยสู่ความเป็นเลิศมูลนิธิชิน
โสภณพนิช
2.ร่วมกิจกรรม Clean
Up Day เป็นการทำความสะอาดคัดเลือกอุปกรณ์โต๊ะ
เก้าอี้ ป้ายนิเทศ ชั้นหนังสือ ให้เหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน
3.ทีมฝึกอบรมทำการสนับสนุนครูในโรงเรียนด้วยวิธีการกัลยาณมิตรนิเทศจำนวน
3 ครั้ง ต่อ 1 โรงเรียน
4.กิจกรรม Residential
โครงการนำครูที่เข้ารับการฝึกอบรมไปถอดบทเรียนที่ต่างจังหวัดเพื่อให้มีการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ
(Child Centreed Education)
5.วันพันธสัญญาครูเข้าร่วมโครงการแสดงความประสงค์ในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจักชดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างยั่งยืน
เทคนิคการดำเนินงาน
1.การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
2.การสร้างบริบทให้เหมือนจริง
3.การสร้างบรรยาการศให้เอื้อต่อการเรียนเรียนรู้
ผลจากการปฏิบัติงาน
1.ด้านครู
1.1 ครูเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของตนเอง
1.2 ครูมีสัมพันธภาพที่ดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครู
1.3 ครูจัดกิจกรรมแบบ CCE (Child Centreed Education) เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
1.4 ครูค้นพบศักยภาพของนักเรียนเป็นรายบุคคล และสอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน
1.5 ครูมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันร่วมกันวางแผนในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้
1.6 ครูพัฒนาความรู้สม่ำเสมอเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
1.7 ครูพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลสูงสุด
2.ด้านสภาพแวดล้อม
2.1 ห้องเรียนมีความสะอาดปลอดภัย อุปกรณ์การเรียนการสอนจัดเป็นหมวดหมู่หยิบใช้งานได้อย่างสะดวก
2.2 สื่อการเรียนการสอนมีความน่าสนใจเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
2.3 มีมุมประสบการณ์ที่หลากหลาย มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
2.4 ห้องเรียนมีระเบียบวินัย มีการปรับปรุงให้สะอาดเป็นสัดส่วน เอื้อต่อการใช้งานของนักเรียนได้ง่ายขึ้น
2.5 ห้องเรียนสะอาดมีบรรยากาศวิชาการ
2.6 ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการปรับปรุงห้องเรียน และมีการจัดห้องเรียนให้มีชีวิต
3.ด้านนักเรียน
3.1 นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยตามศักยภาพของตนเอง
3.2 นักเรียนกล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
3.3 นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ร่าเริงแจ่มใส และสนุกกับการเรียนรู้
3.4 นักเรียนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
3.5 นักเรียนรู้จักการเอื้อเฟื้อและแบ่งปัน การรอคอย และการเรียงลำดับก่อนหลัง
3.6 นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ และมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น
3.7 นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลสภาพแวดล้อมในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
3.8 นักเรียนอยากมาโรงเรียน และมีความสุขเมื่ออยู่ในชั้นเรียน
4.ด้านหลักสูตร
4.1 โรงเรียนมีหลักสูตร และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของนักเรียน
4.2 กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจเหมาะสมกับวัยของนักเรียน
4.3 มีสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน และเนื้อหาที่สอดคล้องกับสาระ และหน่วยการเรียนรู้
4.4 มีการประเมินผลงานของนักเรียนตามความสามารถ และศักยภาพของนักเรียน
4.5 ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ
(Child Centreed Education)