แนวทางการดำเนินงาน
เป็นวิธีการพัฒนาที่ผู้บริหาร ครู
และบุคลากรทุกคนทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างเข้มแข็ง ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนทุกคนอย่างเป็นระบบ ดำเนินการสม่ำเสมอต่อเนื่อง
เห็นผลการพัฒนาอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม
นำไปสู่คุณภาพวิชาการของนักเรียนที่เป็นเป็นเลิศ เป็นที่ชื่นชมยอมรับของทุกฝ่าย
ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่ 1 วางแผนและเตรียมการ
ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมวางแผนและเตรียมการทุกอย่างเพื่อจัดกิจกรรมต่าง
ๆ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ขั้นที่ 2 กำหนดกิจกรรมและประชุมชี้แจง
ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ
ที่จะจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กำหนดวัตถุประสงค์
เป้าหมาย ชี้แจงรายละเอียด ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการสร้างแรงจูงใจ
ความตระหนัก ความสำนึกรับผิดชอบต่อกิจกรรมที่มีประโยชน์มีคุณค่านี้อย่างเต็มที่
ตั้งใจร่วมกันแก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน
ขั้นที่ 3 มอบหมายทีมงานผู้รับผิดชอบ
มอบหมายครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมเป็นทีมงานในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนทุกคน
มอบหมายอย่างเท่าเทียมกันให้มากที่สุดและยืดหยุ่นให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้รับมอบหมายให้มากที่สุด
ขั้นที่ 4 ดำเนินกิจกรรม
ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับมอบหมายกิจกรรมทุกคน
ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจ เต็มที่ อย่างมีความสุข สม่ำเสมอ
อย่างต่อเนื่อง ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
ขั้นที่ 5 กำกับ
ติดตาม และประเมินผล
การกำกับ
ติดตาม และประเมินผลโดยตรง สม่ำเสมอโดยผู้บริหารสถานศึกษา และจากหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยการประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
โดยประเมินผลสืบเนื่องหรือที่ส่งผลต่อคุณภาพวิชาการอื่น ๆ ด้วยอย่างละเอียด
ขั้นที่ 6 แก้ไข
ปรับปรุง
ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันพิจารณา แก้ไข
ปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อให้มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น สัมฤทธิ์ผลบรรลุตามเป้าหมาย
ขั้นที่ 7
จัดทำรายงานและการเผยแพร่ผลงาน
ร่วมกันจัดทำรายงานและเผยแพร่ผลงานโดยทีมงานที่ได้รับมอบหมายไว้แล้ว
เสนอรายงานต่อ ผู้ที่เกี่ยวข้องตามลำดับ
และเผยแพร่ผลงานด้วยวิธีการที่หลากหลายช่องทาง
ผลการดำเนินการ
1 ครูและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ร้อยละ 100
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3. เด็กหญิงกฤตยา แต้มดี ชนะเลิศอันดับ
1 การประกวดคัดลายมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ
4. เด็กชายตุลนที
แก้วเรือง รองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ (Impromptu Speech) ระดับ
ป.1-ป.3 เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ
5. เด็กชายนราภัทร แสงอินทร์ รองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ (Impromptu
Speech) ระดับ ป.4-ป.6 เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ
6. ครูได้รับรางวัลครูดีเด่นและการประกวดสื่อสิ่งประดิษฐ์ และสื่อ
ICT
7. การได้รับการยอมรับ การชื่นชมจากผู้ปกครอง หรือทุกฝ่าย ในระดับมากที่สุด
ซึ่งความสำเร็จ
และคุณภาพวิชาการที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือ
การทำงานเป็นทีมที่เป็นหนึ่งเดียวร่วมกันอย่างเป็นระบบ เต็มที่ เต็มใจ มีความสุข ตั้งใจ
อย่างต่อเนื่องของทุกคนร่วมกัน ด้วยกิจกรรมที่ง่ายๆ แต่น่าสนใจ ยึดความถี่
ความสม่ำเสมอเป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารจัดการ การเป็นผู้นำ ผู้ตาม
ผู้อำนวยการสนับสนุน ผู้กำกับ ติดตาม ผู้แก้ปัญหา
และเป็นในทุกบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิสัยทัศน์และจิตวิญญาณในการพัฒนานักเรียน
ครู และโรงเรียนอย่างแท้จริง