1. ประชุมคณะครู,คณะกรรมการสถานศึกษา,ชุมชน วางแผนงาน / โครงการ
2. ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น
3.จัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการทำสวนทำไร่เกษตรปลอดสารพิษ ดังนี้
- นักเรียนชั้น อนุบาล 1
ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง
-
นักเรียนชั้น อนุบาล 2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง
- นักเรียน ชั้น ป.1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ
2 แปลง
- นักเรียน
ชั้น ป.2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
- นักเรียนชั้น ป.3 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2
แปลง
- นักเรียน
ชั้น ป.4 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง
-
นักเรียน ชั้น ป.5 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง ร่วมทั้ง โรงเพาะเห็ดนางฟ้า
- นักเรียน
ชั้น ป.6 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง ร่วมทั้ง โรงเพาะเห็ดนางฟ้า
-
การปลูกผักหมุนเวียนไปตามฤดูกาลและตามความเหมาะสม
3.4 นักเรียนชั้น ป.5–6ดูแลให้อาหารปลาในบ่อปลาสาธิต
มีเนื้อที่ จำนวน 1 งาน
3.5 นักเรียนชั้น ป.3 - ป.4 ดูแล เลี้ยงปลาดุก ในบ่อปูนซีเมนต์ และ
ปลาสวยงามบริเวณน้ำตก
3.6 นักเรียนชั้น ป.5 ดูแลพืชสมุนไพร
3.7นักเรียนชั้น ป.6 ดูแลไม้ผล อาทิ ต้นขนุน
ต้นฝรั่ง ต้มชมพู่ ต้นมะละกอ
4. เชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ความรู้ด้านการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร
การปลูกพืชและการเก็บเกี่ยวพืช การเลี้ยงปลา
รวมทั้งการจัดจำหน่ายผลผลิตของนักเรียน
5. นำนักเรียนไปศึกษาดูงานนอกสถานที่
6.จัดทำเอกสารเสริมความรู้ด้านเกษตร
1. โครงการห้องเรียนธรรมชาติ ตามศาสตร์พระราชา ได้รับการตอบสนองจากนักเรียนและชุมชนเป็นอย่างดี
2. นักเรียนมีความรู้ สามารถอธิบายประโยชน์ของการทำเกษตรปลอดสารพิษและลงมือปฏิบัติจริงได้
3. นักเรียนมีทักษะในการทำงานสามารถเป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพได้
4.นักเรียนได้รับการปลูกฝังจิตสาธารณะให้ตระหนักถึงคุณค่าขอการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม