สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มารยาทไทย
โรงเรียนพิชัยพัฒนา
กระบวนการพัฒนา

             ๑. วางแผนการดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการ เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๔  

                   - ประชุมเพื่อเตรียมงาน และแบ่งฝ่ายปฏิบัติตามความเหมาะสม  

                   - สำรวจวัสดุอุปกรณ์ สำหรับดำเนินกิจกรรม     

          ๒. กำหนดกรอบการจัดกิจกรรม     

                   - ตลอดปีการศึกษา 

          ๓. ดำเนินการกิจกรรมตามกำหนดการ  

                   - เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 มีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ได้ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ   

                   - ครูผู้สอนรายวิชาสังคมศึกษา สอนและสาธิตการไหว้ในโอกาสต่างๆ                                                                                             ท่าไหว้ ๓ ระดับ

                             -  ระดับ ๑ ไหว้พระ , ไหว้โบราณสถาน , ไหว้โบราณวัตถุทางพระพุทธ 

                             -  ระดับ ๒  ไหว้ผู้มีพระคุณ เช่น  พ่อแม่  ปู่ย่าตายาย  ครูอาจารย์

                             -  ระดับ  ไหว้ผู้ที่เคารพนับถือโดยทั่วไปรวมถึงผู้เสมอกัน

                   - ครูผู้สอนทุกรายวิชาสอดแทรกกิจกรรมการไหว้ในคาบเรียน การทำความเคารพก่อนเข้าเรียนและหลังหลังจบชั่วโมงเรียน

           สรุปผลและรายงานผล 


ผลจากการปฏิบัติ

  ผลจากการดำเนินกิจกรรมการไหว้ ผู้เรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทที่ดี  เช่น การทำความเคารพที่ถูกต้องสวยงาม มีความสุภาพอ่อนน้อม เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เป็นผู้ที่มีส่วนช่วยในการสืบทอด  อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย และผู้เรียนสามารถนำไปใช้ปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้