ขั้นที่ 1 วางแผนงานและเตรียมการ ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
วางแผนงานและเตรียมการ วิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการทิ้งขยะ
พบว่า นักเรียนขาดพื้นฐานความรู้ในการคัดแยกขยะ นักเรียนหลายคนอาจจะเคยชินกับการทิ้งขยะเรี่ยราดไม่เป็นที่เป็นทาง
นักเรียนส่วนใหญ่มองข้ามถังขยะไม่ยอมทิ้งลงถัง
ซุกขยะไว้บริเวณรอบๆที่ตนเองอยู่ตรงนั้น เช่น โต๊ะหินอ่อน โต๊ะนักเรียน บนพื้น
ท่อระบายน้ำ ต้นไม้ที่เป็นซอกเป็นรู มีนักเรียนส่วนน้อยและคุณครูที่เห็นว่า การทิ้งขยะไม่ถูกที่ทำให้โรงเรียนไม่สะอาด
ดูไม่งามตา คุณครูทุก ๆ คน มีการอบรมสอนลูกของตนให้มี ความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย และมีความรักษาความสะอาดอยู่แล้ว
ก็มีการจัดเวรทำความสะอาดอยู่ทุกวัน
แต่มันการกำจัดเพียงพอบรรเทาไม่ให้ขยะมันมากเกินไป ดังนี้
1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
17 พฤษภาคม 2564
2. แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมต่าง
ๆ โดยคณะกรรมการประกอบด้วย ครูนักเรียน แกนนำที่โรงเรียนแต่งตั้ง จำนวน 10 คน ตัวแทนนักเรียนห้องละ 2 คน
และสมาชิกชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
1.
กิจกรรมนักเรียนสำรวจปัญหาการคัดแยกประเภทขยะ ของแต่ละห้องเรียน (Survey)
2. กิจกรรมการใช้ถุงผ้าหรือตะกร้าแทนถุงพลาสติก(cloth
bag and basket)
3. กิจกรรมการคัดแยกประเภทขยะ (กิจกรรม 3 R (Reduce (ลดการใช้), Reuse (การใช้ซ้ำ), Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) ในห้องเรียน และบริเวณรอบโรงเรียน (3R)
4. กิจกรรมลดขยะอาหาร
(Reduce food waste)
5. กิจกรรมรักษ์ต้นไม้
(Save the tree)
6. กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์(Landscape improvement activities)
7. กิจกรรมติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
(Follow information and news)
8. กิจกรรมเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
(coping with change)
9. กิจกรรมชักชวนทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม
(Encourage to do good for the environment)
ขั้นที่ 2 ให้ความรู้
ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกประเภทขยะ ประโยชน์ของถุงผ้า
การลดขยะปัญหา รักษาต้นไม้ ดูแลพืชสวนครัว ปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตามข่าวสาร
รับมือกับการเปลี่ยนแปลง และการชักชวนทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม ประชุมเพื่อ
ความตระหนักให้บุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง
ให้เห็นความสำคัญสิ่งแวดล้อม และการทิ้งหรือกำจัดขยะชุดตรวจ ATK
ขั้นที่ 3 สังเกตพฤติกรรม
โรงเรียนมีการสร้างนวัตกรรมและกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยการคัดแยกขยะทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านโดยมีการจัดกิจกรรมคัดแยกขยะตามจุดต่างๆ
มีถังขยะคัดแยกประเภท มีนักเรียนชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นแกนนำให้ความรู้เรื่อง
ประเภทของขยะและการทิ้งขยะให้ถูกตามประเภทของขยะอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนและบุคลากรทุกคนเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกต้องส่งผลให้พฤติกรรมการทิ้งขยะของนักเรียนแยกประเภทและทิ้งขยะมูลฝอยให้ลงถังขยะ
ทำให้บริเวณต่างๆในโรงเรียนสะอาดขึ้นและนักเรียนนำขยะรีไซเคิลที่คัดแยกไปใช้ประโยชน์ตามลำดับ
นักเรียนและบุคลากรทุกคนในโรงเรียนมีพฤติกรรมด้านการจัดการขยะที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน
ครู บุคลากรและนักเรียน ใช้ถุงผ้า หรือตะกร้าแทนถุงพลาสติก นักเรียนทานอาหารหมดถาด
เศษพืชผัก หรือเศษอาหารที่เหลือจากการเตรียมประกอบอาหารที่ไม่สามารถรับประทาน
มีคนในชุมชนมารับเศษอาหารเพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ทุกวัน ช่วยลดปริมาณคาร์บอน ทุกคนช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้และพืชผักสวนครัว
ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของโรงเรียน ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจากทุกช่องทาง
อาทิ โทรทัศน์ สื่อโซเชียล เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ ครูให้ความรู้
บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดูแลตนเองและดูแลคนในครอบครัวให้มีสุขภาพดี
ป้องกันภัยที่เกิดจากฝุ่น PM2.5 สภาวะโลกร้อน ชักชวน
ทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความตระหนักในการทิ้งขยะติดเชื้อ
ชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดแพร่เชื้อ
ขั้นที่ 4 จัดทำคู่มือ
จัดทำคู่มือที่นี่เข้ขบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เพื่อใช้เป็นองค์ความรู้ตามวัตถุประสงค์และเพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้สนใจ
ขั้นที่ 5 การประชุมชี้แจง
มีการประชุมก่อน -ระหว่าง- หลัง ดำเนินการ และการประชุมย่อย
ผ่านการประชุมทั้ง ONSITE และ ON SCHOOL LINE
ขั้นที่ 6 การนำไปใช้
นำความรู้ที่ได้รับ
ไปปฏิบัติโดยให้เป็นวิถีชีวิตประจำวัน เกิดพฤติกรรมพึงประสงค์อันส่งผลดีต่อตนเอง
โรงเรียน ชุมชนที่อยู่อาศัย
ขั้นที่ 7 ประเมินผลและปรับปรุง
ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม
กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
และให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินผลและเสนอแนะข้อควรปรับปรุง
ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
โรงเรียนมีการบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ผู้บริหาร ครู บุคลากร
นักเรียน ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะ
สามารถคัดแยกประเภทของขยะ แก้ไขปัญหาขยะ ลดการปล่อยน้ำเสีย
สามารถทิ้งขยะติดเชื้อได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ไม่เกิดอันตรายในการแพร่เชื้อ
โรงเรียนและชุมชนมีความพึงพอใจ
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1.
ครู
บุคลากรและนักเรียนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
2.
ครู บุคลากรและนักเรียน ติดตามรับข้อมูลข่าวสารและนำไปใช้ในการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมได้ต่อเนื่อง
3. ครู บุคลากรและนักเรียนปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและป้องกันตนเองจากโรคตามฤดูกาล ได้อย่างเหมาะสม มีอัตราการเจ็บป่วยน้อยลง
4.
ขยะในโรงเรียนได้รับการคัดแยกอย่างถูกวิธี
และมีจำนวนลดลง
5.
ขยะอินทรีย์ จำพวกเศษอาหาร
ผักและผลไม้ มีปริมาณลดลง และถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
6. ครู และบุคลากรมีการใช้ตะกร้า หรือ ถุงผ้า ใช้ปิ่นโตหรือกล่องใส่อาหาร และแก้วน้ำที่ผลิตจาก สแตนเลสสตีล หรือวัสดุที่ย่อยสลายบรรจุอาหาร บรรจุเครื่องดื่ม ลดการใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้หลายครั้งและย่อยสลายโดยไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ที่ได้รับ
สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนสะอาด ปลอดภัย
ไร้มลพิษทางอากาศ ทางน้ำ ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครอง
มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพแข็งแรง
ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการขยะ
2. การมีส่วนร่วมของบุคลากร ชุมชน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง
3. มีวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้องและเหมาะสม
4. มีความพร้อมของอุปกรณ์รองรับเพียงพอต่อการคัดแยกขยะแต่ละประเภท
5. ผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมและความตั้งใจที่นำประสบการณ์การทำงานมาพัฒนา
ปรับปรุงระบบการคัดแยกขยะอย่างต่อเนื่อง
บทเรียนที่ได้รับ
1. การดำเนินการตามแนวทางโครงการชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสถานศึกษา
โดยบุคลากร และนักเรียนทุกคน มีการปรับเปลี่ยนมาให้ความสำคัญต่อการคัดแยกขยะเพิ่มมากขึ้น
2. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบ
มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน มีการสนับสนุนส่งผลให้งานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
3. การพัฒนาร่วมกัน ความจริงจังในการปฏิบัติงาน
การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จอย่างมีคุณภาพ
4. เมื่อความสำเร็จสู่เป้าหมาย ความภาคภูมิใจก็คือ นักเรียนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
มีความสุขในการเรียน และมีพฤติกรรมในการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีรางวัลต่างๆ
ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น รางวัลดีเด่น โครงการ “เธอ
คือ แรงบันดาลใจ” จากมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
รางวัลโรงเรียนดีเด่น อันดับ 1 ในโครงการโรงเรียนใหญ่รอยเท้าเล็กปีที่
7 รางวัลดีเด่น
ประเภทนวัตกรรมสู่ความยั่งยืนในโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
เพื่อการพัฒนาที่ยังยืน ได้รับรางวัลจากกรุงเทพมหานคร
ด้านการจัดการขยะหรือน้ำเน่าเสีย และสิ่งแวดล้อม
และได้รับรางวัลจากการประกวดโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
(3 ปีต่อเนื่อง) เป็นต้น และมีการเข้าร่วมโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง