สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย
โรงเรียนวิชากร
กระบวนการพัฒนา

ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย” ของโรงเรียนประชุม วางแผนการดำเนินโครงการ  ครูปฐมวัยในโครงการเข้ารับการอบรมจากวิทยากรแกนนำ ศึกษานิเทศก์ ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นและครูวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่น LT (Local Trainer) อบรมเชิงปฏิบัติการแล้วดำเนินการจัดกิจกรรมบ้านวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 20 กิจกรรมและโครงงานระดับปฐมวัยมาจัดให้เด็กระดับปฐมวัยได้ปฏิบัติ โดยบูรณาการกับการตัดประสบการณ์เรียนรู้ กิจกรรมหลัก ๖ กิจกรรม และจัดฐานการเรียนรู้ให้เด็กได้ทดลองตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ซึงในปีการศึกษา ๒๕๖๔ ได้จัดให้เด็กได้เรียนรูู้และทดลองทาง Zoom ไลน์กลุ่มสายชั้น และเว็บเพจวิชาการสายชั้นอนุบาล โดยมีผู้บริหารโรงเรียน นิเทศ ติดตาม ร่วมคิดร่วมพัฒนา และสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการและสรุปรายงานผลการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย


ผลจากการปฏิบัติ

จากการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนได้รับตราพระราชทานมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย  ผ่านการประเมินรอบที่สาม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย”ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2562-2566 และผลอันเนื่องมาจากการที่ครูร่วมกันจัดทำโครงการและกิจกรรมในการพัฒนาเด็กอย่างครูมืออาชีพ ส่งผลให้นายกมล แขกระโทก ได้รับคัดเลือกเป็นครูวิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย (Local Trainer) เป็นต้นแบบในการจัดทำโครงการและกิจกรรมแก่โรงเรียนระดับการศึกษาระดับปฐมวัยของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้โรงเรียนวิชากรได้รับคิดเลือกเป็นตัวแทนในการนำเสนอการสอนรูปแบบออนไลน์ระดับปฐมวัยของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในการจัดทำสื่อโฆษณา ประเภทคลิปวิดีโอ การจัดทำแนวทางในการสอนออนไลน์ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนซึ่งแสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ครู ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ให้การยอมรับ ชื่นชม และศรัทธา