แผนงาน งานวิชาการ
กิจกรรม พัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)
( ตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ )
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดรวก สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2564
1. หลักการและเหตุผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงาม มีสุนทรียภาพ ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์ กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจนการนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้
วิชาศิลปะเป็นวิชาที่ช่วยเสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พัฒนาจิตใจ บุคลิกภาพ และความสุนทรีย์ของ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนวัดรวก ได้จัดทำกิจกรรมเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ
2.2 เพื่อให้นักเรียน มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์ มีทักษะ เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.3 เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ นักเรียนโรงเรียนวัดรวก ประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 280 คน เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์
3.2 ด้านคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์ มีความชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ
4. ลักษณะของกิจกรรม
กิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แผนงานวิชาการ ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการโรงเรียนวัดรวก ปีการศึกษา 2563
5.
แนวทางการดำเนินการ
ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
1.
ขั้นเตรียมการ - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
|
พฤษภาคม 2564 |
|
ครูกฤษดา ยืนยัง |
.
ขั้นดำเนินการ/กิจกรรม
กิจกรรมการฝึกซ้อมวาดภาพ
กิจกรรมการแข่งขันวาดภาพร่วมในโครงการและ กิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา
กิจกรรมการประกวดนอกสถานศึกษา
|
ตลอด ปีการศึกษา |
- เบิกวัสดุ
อุปกรณ์
จากค่าวัสดุการศึกษา
เงินงบประมาณกรุงเทพมหา นคร |
ครูกฤษดา ยืนยัง
|
3. ขั้นประเมินผล
|
มีนาคม 2565 |
|
ครูกฤษดา ยืนยัง |
6. งบประมาณ
- เบิกวัสดุอุปกรณ์จากค่าวัสดุการศึกษา เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร
7. การประเมินโครงการ
ตัวชี้วัด /
เกณฑ์ |
วิธีการประเมิน
/ เครื่องมือ |
การวิเคราะห์ข้อมูล |
ร้อยละ 90 ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ |
สถิตินักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
พัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)
|
หาค่าร้อยละ |
ร้อยละ 90 ของนักเรียนมีความสุนทรียะด้านศิลปะ มีทักษะ
เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
แบบประเมินทักษะทางด้านศิลปะ |
หาค่าร้อยละ |
ร้อยละ
90 ของนักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม
อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม |
แบบประเมินสังเกตุการประเมินพฤติกรรม |
หาค่าร้อยละ |
8.1 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
8.2 นักเรียนมีความสุนทรียะด้านศิลปะ มีทักษะ
เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
8.3
นักเรียน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม
อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ลงชื่อ
.................................................... ผู้เสนอโครงการ ลงชื่อ
.................................................... ผู้อนุมัติโครงการ
( นายกฤษดา ยืนยัง ) ( นายศุภวัช พิทักษ์เสรีชน)
ครู รับเงินเดือนอันดับ คศ.1
ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดรวก
1. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ คิดเป็นร้อยละ 100
2. นักเรียน มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์ มีทักษะ เจตคติและมี
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดเป็นร้อยละ 92.85
3. นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วม
กิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คิดเป็นร้อยละ 92.85