1. สร้างการรับรู้และการยอมรับในโรงเรียน
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู
นักเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรม
ให้ทุกคนทราบนโยบาย
เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
ตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักและร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
2. การสร้างครูแกนนำและรักเรียนแกนนำ
โรงเรียนได้นำคณะครูทุกท่านเข้าร่วมอบรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง
และได้มีการคัดเลือกคุณครูเป็นแกนนำในการอบรมให้ความรู้กับนักเรียนที่เป็นแกนนำ
เพื่อเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน
3. การกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)
การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
1) สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม
ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน
2)
รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ
จากข้อมูลที่ได้จาการสำรวจและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
3)
เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
4) ร่วมกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ
การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย
1) โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของบุคลากรทั้งหมดในโรงเรียน ได้แก่
ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน
2)
รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและหาสาเหตุ
3)
จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน
4) ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนเพื่อให้แต่ละคนรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน
๑. บุคลากรภายในโรงเรียนและนักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียง
๒. ได้รับการยอมรับจากบุคลากรภายในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน
ในการเป็นโรงเรียนคุณธรรมที่โดดเด่นในด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียงอย่างแท้จริง