1. ค้นหา ศึกษาข้อมูล
และแรงบันดาลใจต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลงานการสร้างสรรค์
2.
ประมวล รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปประเด็นสำคัญๆของผลงานที่จะสร้างสรรค์
3. ศึกษากรรมวิธีในการเย็บปักพัตราภรณ์
4. การวางแผนออกแบบและร่างภาพผลงานการสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการโขน
ละครรำไทย
5. เริ่มกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคการเย็บปักถักร้อยตามกระบวนการวิธีแบบที่ประยุกต์มาจากแบบโบราณ
6. สรุปผลที่ได้รับ
นำเสนอผลงานและเผยแพร่
ผลจากการจัดกิจกรรมสู่โครงงานสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน
ละครรำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการศึกษาและการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาและการสร้างสรรค์งานอย่างต่อเนื่อง
มีส่วนช่วยในพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานไปอย่างมีคุณภาพ และวางแผนเป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
จึงเกิดการพัฒนางานไปอย่างมีคุณภาพและสำเร็จลุล่วงได้ดี สรุปผลได้ดังนี้
1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคกระบวนการเย็บปักผ้าชุดโขน
ละครรำไทย
2. นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานชุดเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน ละครรำไทยและนำไปใช้ประกอบการแสดงในกิจกรรมของโรงเรียน และชุมชน
3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อบุคคลอื่นที่ต้องการศึกษาหาความรู้
4.
นักเรียนตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน
ละครรำไทย
5. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ส่งเสริมและอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบต่อไป