กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. การวางแผนงาน (P)
1.1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ กำหนดปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหา
1.2 ประชุม
ปรึกษาหารือ ดำเนินการศึกษารูปแบบ แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบ On hand
เอกสารหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
หลักสูตรกรุงเทพฯศึกษา และหลักสูตรสถานศึกษา
1.3 การวางรูปแบบและแนวทางในการดำเนินงาน
2. การดำเนินงาน (D)
2.1 ครูผู้สอนศึกษาเอกสารหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
หลักสูตรกรุงเทพฯศึกษา และหลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐาน ตัวชี้วัด หนังสือเรียน เพื่อจัดทำใบงาน
2.2 หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ตรวจสอบความความถูกต้องของใบงาน
2.3 ผู้บริหารตรวจสอบความถูกต้อง
และอนุมัติใช้ใบงาน
2.4 กำหนดปฏิทินการรับส่งใบงานสำหรับนักเรียนแต่ละสายชั้น
เพื่อแจ้งไปยังนักเรียนและผู้ปกครอง
3. การติดตามงาน (C)
3.1 ครูผู้สอนดำเนินจัดกิจกรรมการเรียนเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ควบคู่กับการสอนแบบ On hand มีการติดตาม และประเมินผลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง อย่างเป็นระบบเดือนละ 2 ครั้ง
3.2 วิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้จากการปฏิบัติงาน
3.3 การประชุมประจำเดือนเพื่อรายงานผลการดำเนินงานจากครูผู้สอน และสรุปผลการดำเนินงาน ตรวจสอบความสอดคล้อง หรือเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่
4
การทบทวนการดำเนินงาน (A)
4.1 การรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติ
4.2 วิเคราะห์สาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหา
4.3 การประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน
4.4 ตรวจสอบความสอดคล้องของแผนการดำเนินงาน และผลลัพธ์ที่ได้
ผลการดำเนินงาน
1. ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
การจัดการเรียนการสอนแบบ
On
hand ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษาโดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้ระดับ
3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 70.36 นักเรียนเอาใจใส่ และเห็นประโยชน์ของการเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
ตามลำดับดังนี้
1.
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้ทุกที่ ทุกเวลา
2.
การบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อลดภาระงานให้กับผู้เรียน
3.
เนื้อหามีความกระชับ เข้าใจง่าย มีตัวอย่างชัดเจน
2. ผลสัมฤทธิ์ของงาน
2.1. โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบ และบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
2.2. ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักการศึกษา สำนักเขตลาดพร้าว ผู้ปกครอง ผู้เรียน ในการบริหารจัดการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ประโยชน์ที่ได้รับ
3.1. โรงเรียนมีการทบทวนหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน
เพื่อให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และทันสมัย
3.2.
โรงเรียนมีนวัตกรรมที่สามารถใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
3.3.
การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถค้นคว้า
และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ
3.4. ผู้ปกครองและผู้เรียนมีตัวเลือกในการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
3.5. การแก้ปัญหาการจัดการเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.6. ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในการเรียนแบบออนไลน์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)