สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ โดยใช้เทคนิค P-D-C-A
โรงเรียนวัดหนองใหญ่
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดหนองใหญ่ มีวิสัยทัศน์ จัดการศึกษาตามมาตรฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรมเป็นผู้นำในการออม  เตรียมพร้อมสู่สากลเอกลักษณ์  มีนิสัยรักการออม  อัตลักษณ์  สถานศึกษาแห่งการออม  พร้อมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้เห็นว่าการออมเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจภายในครอบครัว ประกอบกับขณะนั้นเป็น ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจพอดี ซึ่งผู้ปกครองหลายคนประสบปัญหานี้ และปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบ โดยตรงต่อตัวนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อรณรงค์การอดออม และได้ตั้งชื่อโครงการว่า โครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ ธนาคารโรงเรียนจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนโดย ประสบการณ์ตรง มุ่งเน้นปลูกฝังให้นักเรียนรักการประหยัดอดออม ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อต่อสู้กับ ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ รู้จักระมัดระวังในการใช้จ่าย รู้จักเก็บออมตามกำลังความสามารถของตนและ เล็งเห็นผลประโยชน์ของการออมที่มีต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติในอนาคต 
        ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ระดับชั้น
ในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ

จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน 
                                                                       

        ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติกรอบรูปแบบในการ พัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนวัดหนองใหญ่ จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้ มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร
                                     

       ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย
เพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงานดังนี้
                 
          1บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน เพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรม                      
          2แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็น คณะกรรมการ                
          3เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี “ธนาคาร โรงเรียนวัดหนองใหญ่
          4แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ / อบรมให้ความรู้ การทำหน้าที่ /แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ                                                                                  
          5ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของการออมทรัพย์ เพื่อให้นักเรียน เห็น ความสำคัญของการออมทรัพย์                                                                                     
          6นักเรียนโรงเรียนวัดหนองใหญ่ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน                            
          7คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงิน ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์
          8คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์


ผลจากการปฏิบัติ

     1โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีเยี่ยมร้อยละ 95

     2) ผลการประเมินสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เข้าร่วมโครงการธนาคารโรงเรียน  คิดเป็นร้อยละ 100       
     3) ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน          
     4) ธนาคารออมสิน มอบเกียรติบัตรให้ โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เป็นสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการออม ประจำปีการศึกษา 2565 ( กิจกรรมส่งเสริมการออม           
ธนาคารออมสิน  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมี คุณธรรม จริยธรรม ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ )