สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ชาเตยหอม วุ้นใบเตย สลัดแขก
โรงเรียนสุเหร่าบางชัน
กระบวนการพัฒนา

 เกษตรพอเพียงคือการทำเกษตรกรรมโดยน้อมนำเอาพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ที่ได้พระราชทานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเอาไว้ เพื่อให้ประชาชนก้าวทีละก้าว เริ่มจากพอเพียงแล้วจึงขยายผลต่อไป โดยการใช้ชีวิตแบบพออยู่พอกิน และระมัดระวังไม่ให้เกิดผลเสียหายแก่ผู้อื่นใน

   โรงเรียนสุเหร่าบางชันเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำหลักการที่ได้สอนเด็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาใช้ในปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันโดยเลือกที่จะฝึกทำผลิตภัณฑ์ที่ทำได้ง่ายใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันคือ ชาเตยหอม วุ้นใบเตย สลัดแขก โดยใช้ใบเตยหอมและผักสลัดที่หาง่าย ปลูกเองในโรงเรียนโดยแบ่งเป็นดังนี้

                ระดับชั้นอนุบาล             ปลูกผักบุ้ง

                ระดับชั้น ป.1 – ป.3       ผักสวนครัว

                ระดับชั้น ป.4 – ป.6       ไม้ยืนต้น



ผลจากการปฏิบัติ

ผลิตภัณฑ์ที่ทำได้ง่ายใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันคือ ชาเตยหอม วุ้นใบเตย สลัดแขก โดยใช้ใบเตยหอมและผักสลัดที่หาง่าย ปลูกเอง