สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมแม่ไก่ลูกไก่
โรงเรียนประภาสวิทยา
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (plan)

1.      ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม

 

ขั้นดำเนินการ (do)

2.      ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน

3.      รวบรวมรายชื่อนักเรียนและกรรมการผู้รับผิดชอบ

4.      แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน ครู 1 คน ต่อนักเรียน 3-6 คน

5.      ดำเนินงานตามแผน โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่านไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่  ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน  แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน  3-6  คน  กิจกรรมนี้แม่ไก่จะฝึกลูกไก่อ่านหนังสือ และมีการทดสอบการอ่าน และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่

 

ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)

6.      ติดตามผลและประเมินผล

ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)

      7.  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์การอ่านระดับ 2 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.95   


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]