กระบวนการพัฒนา
ขั้นวางแผน (plan)
1. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (do)
2.
ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน
3.
รวบรวมรายชื่อนักเรียนและกรรมการผู้รับผิดชอบ
4. แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน
ครู 1
คน ต่อนักเรียน 3-6 คน
5.
ดำเนินงานตามแผน โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่านไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่ ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน 3-6 คน กิจกรรมนี้แม่ไก่จะฝึกลูกไก่อ่านหนังสือ
และมีการทดสอบการอ่าน และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่
ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)
6.
ติดตามผลและประเมินผล
ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)
7. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์การอ่านระดับ
2 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.95